Làm sao để chạy quảng cáo hiệu quả khi Facebook update thuật toán mới
Việc Facebook đang xây dựng và phát triển tính năng tìm kiếm để cạnh tranh với Google trong thời gian gần đây chứng tỏ một điều: Tham vọng của Facebook ngày càng trở nên rõ ràng
Cụ thể, trước đây khi mà bạn seach 1 từ khóa trên Facebook: Ví dụ “Nước hoa nữ” bạn sẽ được hiển thị lần lượt hàng loạt Fanpage, Group hay Friends liên quan đến từ khóa đó. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại thì đã có sự thay đổi.
Ở phần auto tìm kiếm: Sẽ hiển thị các cụm từ khóa dự đoán cho bạn (Tương tự như Google). Ở trang kết quả tìm kiếm bạn sẽ nhận được kết quả tương tự như một trang Google lần lượt như sau:
– Xuất hiện các page liên quan đến từ khóa
– Các hình ảnh liên quan đến từ khóa cần tìm
– Các bài viết trên wall của bạn bè có chứa từ khóa
– Tin tức các website liên kết, liên quan đến từ khóa
– Các video liên quan đến từ khóa và những bài viết công khai của các fanpage và bài viết của người dùng có từ khóa.
Điều này chứng tỏ 2 điều
– Thứ nhất: Facebook đang tìm mọi cách để biến trang mạng xã hội này thành một công cụ tìm kiếm tương tự Google và cạnh tranh trực tiếp với Google.
– Thứ hai: Để bắt kịp xu hướng này chúng ta cần phải thay đổi cách xây dựng content từ trước tới nay để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của Facebook.
1. Chú ý đến “từ khóa” khi viết bài
Kể từ bây giờ, những vấn đề mà bạn cần quan tâm khi viết bài không chỉ dừng lại ở việc bạn đặt Title như thế nào, hay đặt Call To Action ở đâu mà còn là “Keyword” – Từ khóa để khách hàng có thể tìm thấy bạn khi seach Facebook.
– Keyword nên nằm ngay ở dòng đầu của content
– Keyword cũng không nên quá dài và cần phải sự đoán xem khách hàng sẽ seach gì
– Lặp đi lặp lại từ khóa trong bài viết với tần xuất hợp lý, phân bố đều từ đầu bài đến cuối bài.
– Hình ảnh liên quan đến keyword phải thật rõ ràng (Ví dụ Keyword là túi xách và vòng cổ, thì nên có ảnh chụp riêng với sản phẩm thay vì chỉ chụp ảnh với người mẫu)
2. Đừng bao giờ quên Hashtag
Hastag vốn chỉ là một tính năng nhỏ nhưng lại có võ giúp tối ưu tìm kiếm từ trước đến nay ai cũng biết nhưng không phải ai cũng làm. Với update mới này của Facebook thì Hashtag là điều không thê thiếu.
Nếu bạn đang muốn SEO từ khóa nào thì đừng bao giờ quên để hashtag từ khóa đó trong hoặc dưới bài viết của bạn.
Đừng bao giờ quên hashtag
3. Tối ưu Page và Url
Tương tự như đối với tên miền của website, bạn cũng nên đặt tên page của mình có chứa từ khóa chính mà bạn muốn SEO cho Fanpage cả mình. Với các fanpage của thương hiệu/doanh nghiệp bạn có thể làm điều này hoặc không. Còn với fanpage bán hàng thì việc để tên sản phẩm vào tên fanpage là một sự lựa chọn thông minh!
Bên cạnh bạn cũng cần lưu ý đến Url của Fanpage, phải được đặt thống nhất với tên key mà bạn muốn SEO.
4. Back link
Xây dựng hệ thống backlink cho Fanpage của bạn
Sự liên kết giữa content trên Fanpage với các link sản phẩn trênn website, Facebook, khuyến khích sự liên kết và kết nối từ các website, blog, forum…bên ngoài để tạo nên được mục tin tức trong phần tìm kiếm.