Top 5 sai lầm khi bán hàng trên Facebook cá nhân (Profile)
Việc chỉ rõ những sai lầm giúp chúng ta định hình một tư duy thống nhất về kênh bán hàng profile trước khi trao đổi về cách làm với nhau các phần sau.
Trước tiên, MyAds xin phân tích sơ về Ưu và Nhược của kênh Facebook cá nhân (profile)
* ƯU ĐIỂM:
– Tiếp cận khách hàng MIỄN PHÍ, không cần trả tiền cho Mark.
– Khả năng tương tác cao, có thể chủ động giao lưu, inbox, trò chuyện, thuyết phục khách hàng dễ dàng.
– Hiệu quả hiển thị cao hơn so với Fanpage.
– Dễ dàng tạo dựng niềm tin với khách hàng lẻ hơn -> khả năng chốt đơn cao.
– Không lo lắng về thanh toán, tài khoản, chính sách; không sợ Facebook hắt hơi sổ mũi, nói chung là ổn định và an toàn hơn page khá nhiều.
* NHƯỢC ĐIỂM:
– Tiếp cận khách hàng tốn khá nhiều thời gian, công sức
– Số lượng tiếp cận không lớn bằng page.
– Phong cách không chuyên nghiệp như page
– Không có sẵn các công cụ hỗ trợ phân tích, đánh giá, tối ưu khả năng tiếp cận, nói chung việc sàng lọc khách hàng tương đối thủ công.
– Khi đã tiếp cận đối tượng nào thì chỉ bán hàng được cho đối tượng đó.
=> Sau khi đã nêu ra những Ưu và Nhược kể trên thì có lẽ chúng ta cũng thấy, profile luôn là một kênh bán hàng cực hấp dẫn, nhưng không phải dành cho tất cả mọi người và tất cả mọi loại hàng. Vì không hiểu được đặc thù đó của profile nên rất nhiều người đã vấp phải những sai lầm sau đây.
1. Chọn sai sản phẩm
Thông thường bán sản phẩm hay dịch vụ, chúng ta sẽ đi vào 2 hướng kinh doanh:
– Bán MỘT sản phẩm/dịch vụ cho NHIỀU người, mỗi người mua một lần.
– Bán NHIỀU sản phẩm/dịch vụ cho MỘT người, mỗi người mua nhiều lần.
MyAds xin lấy ví dụ cho loại hình thứ nhất, là dịch vụ chụp ảnh cưới chẳng hạn. Hầu như mỗi khách hàng chỉ sử dụng sản phẩm của chúng ta một lần, trừ các khách đặc biệt (hy vọng trong group này có ít bác cưới nhiều lần ^^). Còn loại hình thứ hai, ví dụ là hàng thời trang, mỹ phẩm, vé máy bay, đồ ăn…, một khách hàng hoàn toàn có thể mua nhiều sản phẩm, hoặc tái sử dụng sản phẩm của chúng ta nhiều lần.
Nói đến đây, chắc các bác cũng hiểu ra vấn đề, đó là kênh profile hầu như chỉ phù hợp cho loại hình kinh doanh Thứ 2 mà thôi. Đặc điểm của loại hình này đó là không cần lượng khách hàng quá lớn, nhưng lại rất cần giữ chân khách hàng và tạo mối quan hệ tốt đẹp với họ. Điều đó, may mắn thay chính là sở trường của Profile.
2. Lạm dụng Tool
Hiện nay có rất nhiều công cụ được quảng cáo là giúp mọi người kết bạn “tự động”, lập nick “tự động”, bán hàng qua facebook “tự động”… Và hiệu quả khi sử dụng tool là như thế nào chắc mọi người đều rõ. Một số người bỏ tiền mua tool với niềm tin rất trong sáng rằng mình chạy hàng trăm nick, mỗi nick full bạn 5000 người thì chỉ vài hôm là có tệp khách hàng 500.000 người. Nhưng sau một thời gian chạy tool thì mới phát hiện ra đơn hàng không hề có.
Đơn giản vì chả có người nghiêm túc nào lại đi kết bạn với mấy cái nick tự động bao giờ. Một người đầu óc tỉnh táo, trước khi đồng ý kết bạn thì cũng phải ngó qua cái about, timeline, photo, bạn chung một tí (chúng tôi tin chắc các bác cũng vậy).
Cho nên Anh/Chị nào đang sử dụng công cụ tự động để kết bạn bán hàng cần xây dựng thương hiệu cá nhân và chia sẻ giá trị cho thật tốt thì mới thu hút được khách hàng nhé !
Nếu có tool nào thực sự giúp bán hàng tự động mà lại hiệu quả, thì chắc hẳn mọi người phải xếp hàng mà mua, mà giá của nó cũng không thể rẻ được. Tuy nhiên, thực tế đã chứng mình số lượng và chất lượng không bao giờ đi cùng nhau, công cụ không bao giờ giải quyết được vấn đề nếu thiếu tư duy và chiến lược đúng đắn.
3. Spam
Spam hay không Spam chính là điều tạo nên sự khác biệt giữa một marketer đích thực và người không chuyên. Đồng thời, đây cũng chính là vấn đề mà những người mới bán hàng qua profile thường gặp nhất.
Biểu hiện dễ thấy nhất của họ chính là up ảnh sản phẩm, viết bài quảng cáo liên tục lên news feed. Một hai bài đầu, bạn bè cũng vào like, share, thậm chí là mua ủng hộ. Nhưng càng ngày lượt tương tác cứ thưa dần và rồi bài post không còn ai quan tâm nữa.
Một kiểu khác cũng khá phổ biến là tag, tag và tag. Ngoài ra còn có rất nhiều kiểu spam như inbox tự động, đăng lên tường, gắn ảnh… tất cả đều rất thiếu chuyên nghiệp và phản tác dụng.
Một người bán hàng chuyên nghiệp không bao giờ spam, họ thu hút những khách hàng phù hợp bằng những nội dung phù hợp, và luôn chú ý để không làm phiền những đối tượng khác. Vì vậy, nếu có ai nào đang spam thì MyAds khuyên hãy dừng lại ngay. Rất nhiều người đã thử spam theo kiểu “quảng cáo nhầm còn hơn bỏ sót”, kết quả là hàng không bán được và kết luận kênh profile không hiệu quả, sau đó lại quay về với ads.
Tất nhiên sự thật không phải vậy mà do cách làm của họ sai lầm mà thôi.
4. Không phân tích đối tượng
Như chúng tôi đã nói ở trên, đặc điểm của profile là cách tiếp cận thủ công nên mất thời gian. Nếu không phân tích kỹ càng thì bao nhiêu công sức sẽ bỏ phí.
Đối với ads, nếu một tệp khách hàng chạy không hiệu quả, mọi người chỉ cần dừng chiến dịch và sửa lại tiêu chí. Nhưng với profile thì chuyện không đơn giản như vậy. Quá trình tạo ra một profile full bạn có thể mất tới vài tháng, thậm chí lâu hơn nữa.
Kinh nghiệm ở đây là dành thời gian nghiên cứu thật kỹ, và trong quá trình nuôi nick chúng ta cho mỗi nick tiếp cận theo một hướng cho an toàn, nếu thấy đối tượng nào hợp lý sẽ đi vào nhiều hơn.
Về kỹ thuật phân tích đặc điểm khách hàng thì đã có nhiều bài đưa ra, chúng tôi xin phép không nói lại, chỉ xin lưu ý là mọi người sẽ phải lọc thông tin thủ công bằng cách lướt qua profile của từng khách hàng tiềm năng, chứ không phải tự động như khi chạy ads đâu.
5. Làm content sai cách
Sai lầm này bắt nguồn từ việc cói người bê nguyên content bán hàng trên website và fanpage kinh doanh sang status hoặc album của nick mà không phân biệt được sự khác biệt căn bản của 2 đối tượng này.
Đây là một bí quyết rất quan trọng, nhưng chúng tôi nghĩ không phải ai cũng chú ý và ứng dụng (kể cả sau khi đọc bài này).
Để viết bài hay và thu hút khách hàng từ fanpage đến profile cá nhân mọi người có thể tham khảo bộ tài liệu Content Marketing.
Khi Facebook mới xuất hiện, nói đến bán hàng qua Facebook thì cũng chính là bán qua profile. Nhưng về sau, Mark muốn thành tỷ phú nên đã tích cực lăng xê cho công cụ Facebook Ads, đồng thời tặng rất nhiều coupon, bỏ ngỏ chính sách cho anh em bán hàng chạy nhiều, kiếm tiền dễ dàng rồi thành nghiện. Bây giờ mỗi khi nói đến bán hàng thì ai cũng nghĩ ngay về Ads.
Giờ đây Mark thì đã thành tỷ phú, cũng chính là lúc Facebook phải quay lại khép chặt vấn đề quảng cáo. Thời buổi vạn người bán chả có nổi dăm người mua, ads sẽ còn khó khăn và biến động nhiều nữa.